Tìm việc dễ dàng...

Nhân viên kinh doanh - những điều cần biết (phần 2/3)

07/02/2023 12:12 GMT+7

Nhân viên kinh doanh là một bộ phận không thể thiếu của bất kỳ công ty, doanh nghiệp nào. Vậy nhân viên kinh doanh là ai và họ làm công việc gì?


Nhân viên kinh doanh – những điều cần biết - Phần 2/3 - Ảnh 1.

Cơ hội nghề nghiệp rộng mở dành cho nhân viên Sales - Ảnh: Internet

Trở thành nhân viên Sales, bạn sẽ nhận được gì?

Cơ hội nghề nghiệp lớn

Hầu hết các doanh nghiệp đều hướng đến mục đích bán hàng, do đó cần phải có đội ngũ nhân viên Sales. Để doanh nghiệp có thể tồn tại và ngày càng phát triển thì việc xây dựng đội ngũ kinh doanh là một trong những yêu cầu hàng đầu.

Nếu dạo quanh một vòng trên các trang tìm việc, bạn sẽ thấy thông tin tuyển dụng nhân viên kinh doanh chiếm phần lớn. Chính vì vậy mà nghề Sales chưa bao giờ ngừng "hot" và cơ hội nghề nghiệp luôn luôn rộng mở.

Mức thu nhập không giới hạn

Thu nhập của một nhân viên Sales ngoài khoản lương cơ bản cố định thì còn "ăn" lương theo doanh số. Đây cũng chính là mục tiêu mà mọi nhân viên kinh doanh đều hướng đến. Thu nhập càng cao, càng chứng tỏ năng lực thực sự của nhân viên Sales. Hầu hết, họ không bao giờ muốn phụ thuộc vào nguồn thu nhập cố định bị giới hạn.

Nhân viên kinh doanh – những điều cần biết - Phần 2/3 - Ảnh 2.

Mức lương hấp dẫn, thu nhập không giới hạn theo năng lực - Ảnh: Internet

Cơ hội phát triển bản thân toàn diện

Khi trở thành nhân viên Sales, bạn cũng sẽ trở nên nhanh nhẹn, khéo léo hơn trong cách ăn nói, cách ứng xử và đặc biệt là cách xử lý tình huống. Bên cạnh đó, bạn còn có cơ hội học hỏi thêm được nhiều kỹ năng mới như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng đàm phán – thuyết phục, kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng,...

Nhân viên kinh doanh – những điều cần biết - Phần 2/3 - Ảnh 3.

Áp lực công việc là cơ hội để phát triển bản thân ngày một tốt hơn - Ảnh: Internet

Chưa kể, nghề Sales được đánh giá là một nghề có áp lực rất lớn. Do đó, một nhân viên Sales cũng phải có khả năng chịu áp lực để vượt qua mọi vấn đề từ phía khách hàng, công ty và ở chính bản thân. Đây chính là cơ hội tuyệt vời để bạn học hỏi, rèn luyện bản thân ngày một toàn diện hơn.

Chủ động trong việc quản lý thời gian

Ở vị trí nhân viên kinh doanh, bạn phải là người năng động, lăn xả ra ngoài để tìm kiếm và tiếp xúc với khách hàng. Chắc chắn, bạn sẽ hiếm khi có mặt hoặc ra về đúng giờ như những người làm việc văn phòng khác và cấp trên đều hiểu rõ điều này.

Chính vì vậy, thời gian là do bạn tự quản lý. Mọi việc làm của bạn đều phải thực hiện trên tâm thế chủ động, không đợi người khác thúc giục. Sự chủ động và độc lập sẽ giúp bạn thành công và trở thành một nhân viên Sales chuyên nghiệp.

Nhân viên kinh doanh – những điều cần biết - Phần 2/3 - Ảnh 4.

Chủ động sắp xếp, quản lý thời gian phù hợp - Ảnh: Internet

Mở rộng mối quan hệ trong cuộc sống

Làm nhân viên kinh doanh chính là cơ hội để bạn có thể tiếp xúc với nhiều người, nhiều đối tượng khác nhau trong xã hội. Nhờ đó, mối quan hệ của bạn ngày càng tăng lên đáng kể về quy mô lẫn chất lượng. Đây chính là kho tài sản vô hình mà nhân viên Sales tích lũy được theo thời gian. Khi bạn có mối quan hệ càng lớn và chất lượng càng cao thì lương lai của bạn cũng trở nên rộng mở hơn.

Nhân viên kinh doanh – những điều cần biết - Phần 2/3 - Ảnh 5.

Tạo thêm nhiều mối quan hệ xã hội cho bản thân - Ảnh: Internet

Học ngành gì để trở thành nhân viên kinh doanh?

Có thể thấy, vị trí nhân viên kinh doanh ngày càng được nhiều bạn trẻ quan tâm. Vậy nên theo học ngành gì để trở thành nhân viên kinh doanh? Dưới đây là một số ngành học tiêu biểu nhất mà bạn có thể tham khảo.

Quản trị kinh doanh

Ngành quản trị kinh doanh sẽ giúp cho bạn có kiến thức về cách tạo nguồn vốn, quản lý kinh doanh, đưa ra các ý tưởng, chiến lược quảng bá sản phẩm, dịch vụ,... Do đó, nếu theo học ngành này thì tương lai bạn có thể làm quản lý cho cơ sở kinh doanh của riêng mình hoặc trở thành một chuyên viên kinh doanh đều được.

Marketing

Marketing là một ngành học chuyên đào tạo sinh viên những kiến thức về phân tích thị trường, chiến lược quảng cáo sản phẩm/dịch vụ, phát triển thương hiệu, quản trị bán hàng,... Tất cả những kiến thức chuyên môn này đều cần có đối với một nhân viên Sales, góp phần hỗ trợ kinh doanh hiệu quả. Do đó, sau khi tốt nghiệp ngành Marketing, bạn có thể ra làm nhân viên Sales hoặc nhân viên Marketing đều hợp lý.

Nhân viên kinh doanh – những điều cần biết - Phần 2/3 - Ảnh 6.

Lựa chọn ngành học phù hợp để trở thành nhân viên Sales trong tương lai - Ảnh: Internet

Quản trị bán hàng

Khi học ngành quản trị bán hàng, sinh viên sẽ được trang bị những kiến thức, kỹ năng chuyên môn như hành vi bán hàng, quản trị và chăm sóc khách hàng, Digital Marketing,... Do đó, nếu muốn trở thành nhân viên Sales thì đây cũng là một ngành học đáng cân nhắc.

Tâm lý học

Nghe có vẻ như không liên quan gì đến kinh doanh nhưng ngành tâm lý học sẽ giúp bạn học hỏi rất nhiều về cách giao tiếp, thấu hiểu con người. Cụ thể, ngành tâm lý học sẽ trang bị cho bạn những kiến thức chuyên sâu về nghiên cứu hành vi, tinh thần, tư tưởng,... tác động đến thể chất, tinh thần cũng như hành vi của con người. Do đó, học ngành này, bạn sẽ biết cách nắm bắt tâm lý khách hàng, biết được họ đang muốn gì và cần gì để có thể thuyết phục được khách hàng dễ dàng hơn.

Các ngành liên quan đến truyền thông báo chí và khoa học xã hội

Những ngành học liên quan đến truyền thông, báo chí hay khoa học xã hội sẽ trang bị cho sinh viên những kiến thức cơ bản về xã hội cùng các kỹ năng cần thiết như giao tiếp, cách thuyết phục đối phương, cách suy nghĩ vấn đề logic,... Đây đều là những yếu tố rất cần thiết đối với một nhân viên Sales.

(Còn tiếp)