Nhân viên kinh doanh (tiếng Anh là Account Executive) - là người chịu trách nhiệm quảng bá và truyền thông rộng rãi các sản phẩm của doanh nghiệp đến khách hàng, nhằm mục đích thuyết phục họ sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Từ đó giúp tăng doanh thu, lợi nhuận góp phần phát triển doanh nghiệp. Nhân viên kinh doanh sẽ làm việc dưới sự quản lý của Trưởng phòng kinh doanh tiếp thị.
Nhân viên kinh doanh làm việc được chia thành hai mảng rõ rệt:
Một sản phẩm đến được với khách hàng sẽ cần trải qua nhiều giai đoạn: sản xuất, ra mắt, quảng cáo, truyền thông,... Ở bất kỳ giai đoạn nào cũng cần sự tỉ mỉ và cẩn thận. Nếu chỉ một khâu sơ xuất thì nguy cơ sản phẩm bị đào thải là rất cao.
Chính vì thế, việc lên một kế hoạch cần cụ thể, chặt chẽ và có độ chính xác cao. Nhân viên kinh doanh sẽ là người chịu trách nhiệm tạo ra những kế hoạch bán hàng hiệu quả.
Nhân viên kinh doanh cần phải xây dựng cho mình một danh sách khách hàng nhất định. Bạn có thể khai tháng nguồn khách hàng qua nhiều kênh thông tin khác nhau hoặc chăm sóc theo tệp khách từ hệ thống dữ liệu công ty.
Việc cần làm là lắng nghe, chăm sóc và giải đáp những vấn đề khách hàng gặp phải. Từ đó, bạn sẽ tạo được mối quan hệ lâu dài với khách hàng.
Nếu sở hữu một giọng nói truyền cảm, to rõ và mạch lạc, bạn đã có được những lợi thế trong việc thuyết phục khách hàng.
Chăm sóc khách hàng là yếu tố then chốt quyết định đến sự thành công và phát triển lâu dài của một doanh nghiệp. Để giữ được khách hàng, mỗi nhân viên kinh doanh phải luôn giải đáp những thắc mắc và hỗ trợ khách hàng kịp thời.
Sau khi ký kết hợp đồng, nhân viên kinh doanh cần triển khai và thực hiện những điều khoản mua bán trong hợp đồng.
Ngoài ra, nhân viên kinh doanh cần phải theo dõi xuyên suốt quá trình thực thi để mang đến những trải nghiệm tuyệt nhất cho khách hàng và nếu có những vấn đề phát sinh, phải nhanh chóng xử lý kịp thời.
Nắm rõ quy trình kinh doanh là nhiệm vụ quan trọng mà nhân viên kinh doanh nào cũng cần phải có. Chỉ khi nắm rõ, bạn mới có thể theo sát tiến độ công việc kịp thời, dễ dàng xử lý và khắc phục vấn đề trong quá trình kinh doanh.
Ngoài những công việc nhân viên kinh doanh sẽ làm ở trên, một nhân viên kinh doanh còn có thể làm:
Nhân viên kinh doanh được biết đến là một ngành nghề HOT hiện nay cũng như nhu cầu tuyển nhân viên bán hàng cũng ngày càng cao. Nhưng yêu cầu kỹ năng của công việc này cũng không phải đơn giản và đòi hỏi có sự rèn luyện kỹ lưỡng. Dưới đây là 9 kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh để giúp bạn có thể hình dung về công việc nhân viên kinh doanh và định hướng phát triển trong lĩnh vực kinh doanh.
Giao tiếp là bí quyết dẫn đến thành công. Trong kinh doanh, bạn cần giao tiếp với khách hàng và đối tác, thường xuyên thảo luận, thương lượng và thuyết phục người khác. Để trở thành một nhân viên kinh doanh tuyệt vời, trước tiên bạn phải phát triển khả năng giao tiếp, nói chuyện khéo léo, dễ nghe, thấu hiểu cảm xúc của khách hàng và biết cách dẫn dắt câu chuyện. Hiện nay, bất kể doanh nghiệp nào khi tuyển dụng nhân viên bán hàng đều yêu cầu trước hết là khả năng giao tiếp tốt.
Các doanh nghiệp khi tuyển dụng việc làm bán hàng sẽ rất chú trọng vào khả năng tìm kiếm nguồn khách hàng của ứng viên. Khách hàng và đối tác không thể tự tiếp cận tới những sản phẩm, dịch vụ của công ty. Chính vì thế, nhân viên kinh doanh phải biết cách tìm kiếm, khai thác thị trường mới, tìm đến những khách hàng tiềm năng, tiếp cận và ấn tượng về sản phẩm với khách. Có nhiều phương pháp để tiếp cận khách hàng như sử dụng các công cụ quảng cáo, truyền thông, marketing,… tùy theo từng loại hình sản phẩm, dịch vụ cũng như chiến lược kinh doanh của đơn vị.
Khi tìm việc làm kinh doanh, ngoài giao tiếp ứng viên cần có kỹ năng lắng nghe. Nhiều nhân viên bán hàng thường mắc sai lầm là nói quá nhiều mà không lắng nghe tâm tư, mong muốn của khách hàng. Dẫn đến cãi vã và mất khách hàng. Ngoài việc quản lý các đợt ra mắt sản phẩm, bạn cần lắng nghe phản hồi của khách hàng. Đặc biệt là về nhu cầu, sở thích và khả năng tiếp cận các sản phẩm và dịch vụ. Nhờ những phản hồi này, bạn có thể dễ dàng thuyết phục khách hàng và khiến họ tin tưởng vào sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty bạn. Đây là một trong những kỹ năng cần thiết của nhân viên kinh doanh thành công mà bạn không nên bỏ qua nếu muốn cải thiện khả năng chốt giao dịch.
Nhân viên kinh doanh cần rèn luyện cách đặt câu hỏi thông minh và khéo léo khi giao tiếp, tư vấn và thuyết phục khách hàng. Việc đặt câu hỏi không chỉ giúp khám phá sự thật và nhu cầu tiềm ẩn của khách hàng. Mà còn giúp bạn dẫn dắt cuộc trò chuyện theo hướng bạn muốn, từ đó tạo dựng niềm tin và thuyết phục được khách hàng.
Kỹ năng đàm phán là một trong những kỹ năng mà nhân viên bán hàng B2B, chuyên viên tài khoản doanh nghiệp hoặc đại lý ô tô, nhân viên bán bất động sản và nhân viên bán hàng xuất nhập khẩu nên có. Khi nói đến việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ có giá trị cao cho những khách hàng có địa vị cao, quá trình đàm phán và thuyết phục không đơn giản như trong bán lẻ. Kỹ năng đàm phán tốt giúp bạn giành được khách hàng một cách tự tin, chuyên nghiệp và có chiến lược dài hạn, thay vì chỉ tập trung vào mục tiêu thuần túy là bán sản phẩm. Kỹ năng đàm phán là một trong những kỹ năng mà một nhân viên kinh doanh tài giỏi, chuyên nghiệp và thành công cần có.
Sau các bước tìm kiếm, tiếp cận, thuyết phục và đàm phán với khách hàng, nếu nhân viên bán hàng bỏ lỡ bước cuối cùng và quan trọng nhất là chốt đơn hàng thì đây không được coi là đơn hàng thành công. Kết thúc giao dịch là khả năng buộc khách hàng phải đưa ra quyết định chắc chắn, dứt khoát và cuối cùng. Không có công thức nào đảm bảo tỷ lệ thắng, nhưng bạn phải liên tục đưa ra 'cú đánh' hiệu quả cùng với việc dẫn dắt, đàm phán và thuyết phục khách hàng đưa ra quyết định mua hàng. Đôi khi nó có thể là một lợi ích tuyệt vời khi đi kèm với một ưu đãi đặc biệt, và đôi khi nó chạm vào điểm yếu của khách hàng.
Trong kinh doanh bán hàng, doanh nghiệp rất chú trọng việc tư duy và phân tích. Phân tích vấn đề kỹ lưỡng sẽ giúp nhân viên kinh doanh hình dung các kế hoạch kinh doanh và mô hình kinh doanh để tìm ra cách tiếp cận khách hàng tốt nhất. Việc phân tích cũng sẽ giúp bạn hiểu được tâm lý của khách hàng.
Khi có những vấn đề phát sinh trong quá trình kinh doanh, hãy luôn bình tĩnh, nhìn nhận, hình dung vấn đề đang gặp phải và chủ động giải quyết. Những nhân viên kinh doanh thành công là những người biết cách giải quyết vấn đề, sẵn sàng đối mặt với thách thức và biến vấn đề thành cơ hội thành công. Và các nhà tuyển dụng khi tuyển dụng bán hàng cũng sẽ đánh giá cao những ứng viên sẵn sàng đối mặt với những vấn đề phát sinh ngoài ý muốn.
Nhân viên kinh doanh (nhân viên sale) là ngành nghề đóng vai trò then chốt trong khâu tiêu thụ sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Họ chính là những người am hiểu tường tận về sản phẩm về đặc tính, ưu và nhược điểm so với đối thủ. Để từ đó đưa ra phương án tiếp thị, giới thiệu và thuyết phục khách hàng tiềm năng mua sản phẩm nhằm đạt được mục đích cung cấp sản phẩm cho thị trường của doanh nghiệp.
Có thể thấy, hiện nay, tất cả những doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm/dịch vụ đều có nhu cầu tuyển nhân viên kinh doanh. Công việc này vừa có mức lương ổn định và hấp dẫn, vừa có môi trường làm việc năng động nên kéo theo sức cạnh tranh khá lớn.
Mặc khác, nhu cầu tuyển dụng ngành nghề này trên thị trường rất cao, các bài đăng tuyển dụng nhân viên kinh doanh có tần suất xuất hiện khá nhiều trên các nền tảng cung cấp việc làm hiện nay. Dưới đây là một số việc làm nhân viên kinh doanh mới nhất bạn có thể tham khảo: