Nếu bạn đã và đang có ý định trở thành một chuyên viên Marketing chuyên nghiệp thì nhất định phải hiểu rõ công việc này là gì, yêu cầu cơ bản ra sao. Tất cả sẽ được CareerBuilder bật mí chi tiết trong bài viết sau đây!
Chuyên viên Marketing là ai?
Chuyên viên Marketing (Marketing Specialists) là tên gọi chung chỉ những người giỏi và chuyên nghiệp trong lĩnh vực Marketing. Họ đảm nhận những vị trí quan trọng trong bộ phận Marketing – quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp.
Một chuyên viên Marketing giỏi là người có chuyên môn cao, có thể theo dõi các thước đo quan trọng trong lĩnh vực Marketing như tỉ lệ chuyển đổi, lượng truy cập và đánh giá chiến dịch quảng bá thương hiệu. Đồng thời, họ cũng là người sở hữu năng lực sáng tạo không giới hạn.
Chuyên viên Marketing là vị trí luôn được các đơn vị tuyển dụng "săn đón" - Ảnh: Internet
Thực tế, vị trí chuyên viên Marketing luôn được nhà tuyển dụng đánh giá cao. Chính vì vậy, họ cũng mang trên vai gánh nặng rất lớn về sự kỳ vọng. Công việc của họ đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng để xây dựng nên những ý tưởng độc đáo, thu hút. Ngoài ra, khi ứng tuyển vào vị trí này, ứng viên còn phải vượt qua được sự khắt khe trong việc đánh giá trình độ chuyên môn của bản thân.
Mô tả chi tiết các công việc của một chuyên viên Marketing
Chuyên viên Marketing làm gì? Chắc hẳn đây là vấn đề được các ứng viên quan tâm nhiều nhất. Dưới đây là mô tả công việc chuyên viên Marketing một cách đầy đủ và chi tiết nhất.
Chuyên viên Marketing chiến lược
Đây là vị trí thực hiện các công việc liên quan đến xây dựng, quảng bá thương hiệu và đưa ra định hướng hoạt động, phát triển của chiến dịch Marketing. Cụ thể, các nhiệm vụ bao gồm:
● Lên ý tưởng, xây dựng kế hoạch, triển khai các hoạt động, chiến dịch Marketing cho thương hiệu của doanh nghiệp.
● Xây dựng kế hoạch chi tiết về chính sách sản phẩm, thương hiệu để phục vụ người tiêu dùng.
● Tham gia các hoạt động tổ chức chương trình khuyến mãi, tri ân khách hàng, quảng cáo, PR, sự kiện,... với mục đích nâng cao sự nhận diện thương hiệu.
● Lập bảng phân tích, đánh giá cơ hội phát triển của doanh nghiệp trên thị trường.
● Lập bảng báo cáo, đo lường hoạt động Marketing của doanh nghiệp.
Chuyên viên Marketing quảng cáo
● Xây dựng kế hoạch, dự trù kinh phí, đặt mức KPI cho các chiến lược Digital Marketing.
● Tiến hành triển khai thực hiện, quản lý các chiến dịch quảng cáo.
● Lập báo cáo, tối ưu các chiến dịch Digital Marketing đã triển khai.
Công việc của chuyên viên Marketing là gì? - Ảnh: Internet
Chuyên viên Marketing sáng tạo nội dung
● Sản xuất các nội dung phù hợp để phục vụ cho hoạt động Marketing như quảng cáo, giới thiệu website, lên ý tưởng nội dung cho Facebook,…
● Phối hợp với các bộ phận khác để sản xuất nội dung cho các chuyên mục Marketing như tờ rơi, brochure, catalogue, video,...
Chuyên viên Marketing tổng hợp
● Xây dựng chiến lược, lập kế hoạch Marketing và chương trình hoạt động Marketing của doanh nghiệp.
● Thu thập thông tin trên thị trường để xác định nhu cầu cũng như thị trường mục tiêu, nắm bắt "insight" của khách hàng tiềm năng.
● Nghiên cứu sản phẩm, triển khai thực hiện hoạt động phát triển sản phẩm mới.
● Nghiên cứu, xây dựng các giải pháp mới cho hoạt động Marketing của doanh nghiệp.
● Thiết lập và duy trì các mối quan hệ với giới truyền thông, đơn vị báo chí,...
● Xây dựng kế hoạch nhận diện thương hiệu cho công ty/doanh nghiệp.
● Quản lý, tối ưu hóa chi phí trên website của công ty và các nền tảng liên kết khác (Facebook/YouTube/LinkedIn,...).
● Thiết kế các ấn phẩm theo yêu cầu riêng của từng sản phẩm, đảm bảo yếu tố nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp.
● Sản xuất nội dung phù hợp với chiến lược Marketing, thu hút nhóm khách hàng mục tiêu.
● Hỗ trợ các phòng ban liên quan khác trong các hoạt động Marketing của công ty.
● Tham gia các sự kiện của công ty, đảm bảo văn hóa doanh nghiệp.
Công việc của Marketing Specialists sẽ phụ thuộc vào bộ phận mà bạn phụ trách trong phòng Marketing - Ảnh: Internet
(Còn tiếp)