Tìm việc dễ dàng...

PHP Developer là công việc gì, những kỹ năng gì khi làm PHP Developer?

07/09/2023 14:54 GMT+7

PHP Developer là gì? Liệu bạn có phù hợp với công việc của một Developer hay không? Lộ trình phát triển của Developer như thế nào? Tất cả sẽ được CareerBuilder giải đáp chi tiết trong nội dung bài viết sau đây!

PHP Developer chắc chắn phải nắm chắc những kiến thức liên quan đến lập trình - Ảnh: Internet.

PHP Developer chắc chắn phải nắm chắc những kiến thức liên quan đến lập trình - Ảnh: Internet.

Kỹ năng quản lý dự án

Là một PHP Developer chuyên nghiệp thì chắc chắn kỹ năng quản lý dự án là điều vô cùng cần thiết mà bạn cần trang bị. Rất nhiều dự án lớn, nhỏ sẽ trở thành thử thách để bạn nâng cao khả năng của bản thân trong việc quản lý và chịu trách nhiệm với chúng. Hơn nữa, khi xử lý nhiều dự án cùng lúc, bạn sẽ học hỏi thêm được kỹ năng quản lý thời gian để biết nên ưu tiên xử lý dự án nào trước và dự án nào sau.

Nhân viên lập trình PHP cần có kỹ năng quản lý dự án tốt - Ảnh: Internet.

Nhân viên lập trình PHP cần có kỹ năng quản lý dự án tốt - Ảnh: Internet.

Kỹ năng xử lý, giải quyết vấn đề

Kỹ năng xử lý và giải quyết vấn đề thể hiện thông qua việc bạn có thể nhận ra được vấn đề nào đang phát sinh trong các dự án. Đồng thời, bạn có thể phân tích và đưa ra được giải pháp để xử lý, khắc phục những vấn đề đó. Kỹ năng này sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều nếu bạn đang mong muốn tiến xa hơn trong ngành lập trình như vị trí Leader hay Manager.

Tính cẩn trọng, tỉ mỉ

Công việc của PHP Developer chủ yếu xoay quanh việc sử dụng các đoạn mã lệnh. Chính vì vậy, tính cẩn trọng, tỉ mỉ trong quá trình làm việc là điều vô cùng cần thiết. Bởi, chỉ cần một sai sót ở dấu câu nhỏ cũng sẽ khiến cho ứng dụng web không thể hoạt động và bạn phải tốn thời gian tìm kiếm lỗi sai, chỉnh sửa lại từ đầu.

Cẩn trọng, tỉ mỉ là yếu tố không thể thiếu đối với nhân viên lập trình PHP - Ảnh: Internet.

Cẩn trọng, tỉ mỉ là yếu tố không thể thiếu đối với nhân viên lập trình PHP - Ảnh: Internet.

Lộ trình phát triển của Developer

Vị trí Developer sẽ có lộ trình phát triển cơ bản như sau:

Junior Developer

Đây là vị trí khởi đầu khi bạn lựa chọn theo đuổi ngành nghề, lĩnh vực này. Hầu hết, các ứng viên có thể đặt nền móng trở thành Junior Developer ngay từ khi còn là sinh viên. Tùy vào kinh nghiệm cũng như khả năng phát triển của bản thân mà bạn sẽ ở vị trí này trong khoảng từ 1 – 3 năm đầu tiên theo nghề.

Senior Developer

Khi đã có được từ 3 – 5 năm kinh nghiệm, bạn có thể ứng tuyển vào vị trí Senior. Đây là vị trí dành cho những ai đã nắm chắc kiến thức chuyên môn và có thể lập trình được một số ứng dụng phức tạp. Ngoài ra, ở vị trí này, bạn cũng đã có thể bắt đầu đảm nhận vai trò điều hành, dẫn dắt và quản lý một team nhỏ.

Các cấp bậc phát triển của Developer - Ảnh: Internet.

Các cấp bậc phát triển của Developer - Ảnh: Internet.

Leader Developer

Vị trí Leader Developer thường yêu cầu ứng viên có từ 5 – 7 năm kinh nghiệm trong nghề. Họ cần có đầy đủ kiến thức, kỹ năng và có thể kết hợp làm việc tốt theo nhóm hoặc độc lập. Cụ thể, họ là những lập trình viên chuyên nghiệp, hiểu rõ ngọn ngành của công việc lập trình web và có thể nắm được công việc của từng thành viên trong đội nhóm. Lúc này, Leader Developer sẽ được phân công đảm nhận nhiều dự án và quản lý một nhóm lớn, phức tạp hơn. Do đó, ngoài kiến thức về chuyên môn thì bạn cần có kỹ năng quản lý chuyên nghiệp.

Mid-level Manager

Vị trí này thường mang trọng trách chỉ đạo và quản lý nhiều nhóm nhỏ. Họ sẽ làm việc dưới quyền hạn của Senior Manager. Một số tên gọi khác cho vị trí này còn được biết đến như: Technical Product Manager, Product Owner.

Senior Manager

Có thể nói, Senior Manager là vị trí lãnh đạo cấp cao mà mọi lập trình viên đều mơ ước đạt được. Ở vị trí này, bạn sẽ điều phối tất cả mọi hoạt động lập trình sản phẩm, chịu trách nhiệm giám sát hiệu suất và kiểm soát những thứ liên quan đến ngân sách. Ngoài ra, việc thiết lập các hướng dẫn, mục tiêu và đảm bảo mọi việc trong đội nhóm được thực hiện một cách hiệu quả cũng là công việc quan trọng mà một Senior Manager phải đảm nhiệm.

Yêu cầu tuyển dụng PHP Developer

Những yêu cầu mà các nhà tuyển dụng thường đòi hỏi ở nhân viên lập trình đó là:

● Có kiến thức liên quan đến khung web PHP như Yii, Laravel và CodeIgniter.

● Hiểu biết những kiến thức cơ bản liên quan đến ngôn ngữ lập trình PHP.

● Thành thạo những công cụ phiên bản mã như Git, Mercurial, CVS và SVN.

● Thành thạo một số tool phục vụ cho công việc như: Sublime Text, Intellij IDEA, Notepad ++,...

● Nắm được những kỹ năng cơ bản như: kỹ năng quản lý dự án, kỹ năng giải quyết vấn đề, khả năng sáng tạo, tư duy logic,...

Các tiêu chí tuyển dụng nhân viên lập trình web - Ảnh: Internet.

Các tiêu chí tuyển dụng nhân viên lập trình web - Ảnh: Internet.

Thu nhập của PHP Developer

Mức lương PHP Developer hiện nay được chia theo nhiều mức khác nhau, phụ thuộc vào kinh nghiệm cũng như các kỹ năng riêng của lập trình viên. Theo khảo sát từ trang thông tin tuyển dụng CareerViet, lương của PHP Developer dao động như sau:

● Với những công ty/doanh nghiệp nhỏ, lương PHP Developer chưa có nhiều kinh nghiệm thường ở mức từ 4 – 9 triệu đồng/tháng.

● Với những PHP Developer có nhiều năm kinh nghiệm, mức lương có thể dao động từ 15 – 45 triệu đồng/tháng.

Hiện tại, để tìm việc làm PHP Developer phù hợp với năng lực cũng như nguyện vọng của bản thân, bạn có thể tham khảo thông tin tuyển dụng tại careerviet.vn.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về công việc của PHP Developer. Ngoài việc chuẩn bị kỹ lưỡng những kiến thức cũng như kỹ năng cần thiết cho công việc, bạn cũng cần "thiết kế" cho mình 1 bản CV lập trình viên PHP thật "xịn sò" để có thể gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Hãy truy cập ngay careerviet.vn để tham khảo đa dạng các mẫu CV độc, lạ và mới nhất nhé!