Tìm việc dễ dàng...

Kế toán thanh toán là ai? Bạn biết gì về vị trí việc làm này? (hần 2)

29/03/2023 14:23 GMT+7

Kế toán thanh toán là ai? Họ đảm nhận công việc gì? Yêu cầu công việc đối với vị trí này ra sao? Nếu như bạn đang quan tâm đến vị trí kế toán thanh toán thì nhất định không được bỏ lỡ bài viết sau đây!

Những yêu cầu cơ bản đối với kế toán thanh toán

Để có thể đảm nhiệm tốt các công việc của kế toán thanh toán, ứng viên cần phải đảm bảo những yêu cầu sau đây.

Yêu cầu về kỹ năng

Nắm vững nghiệp vụ kế toán cơ bản và chuyên môn

Để trở thành một kế toán, bạn cần phải đảm bảo được yêu cầu quan trọng hàng đầu đó là có trình độ chuyên môn và nghiệp vụ kế toán. Đây vừa là kỹ năng cần thiết của nhân viên kế toán nói chung và kế toán thanh toán nói riêng, vừa là quy định do Luật Kế toán Việt Nam ban hành.

Năng lực và kỹ năng chuyên môn công việc của KTTT được thể hiện trong các hoạt động như: kỹ năng lập báo cáo, hạch toán; kỹ năng phân tích, thống kê tài chính; kỹ năng trình bày báo cáo; kỹ năng quản trị tài chính doanh nghiệp;...

KTTT phải nắm vững nghiệp vụ kế toán chuyên môn, thành thạo tin học văn phòng - Ảnh: Internet

KTTT phải nắm vững nghiệp vụ kế toán chuyên môn, thành thạo tin học văn phòng - Ảnh: Internet

Am hiểu và sử dụng thành thạo máy tính, phần mềm kế toán chuyên dụng

Hầu hết, các công ty/doanh nghiệp hiện nay đều đòi hỏi ứng viên có khả năng sử dụng thành thạo máy tính, am hiểu tin học văn phòng và vị trí kế toán thanh toán cũng không phải ngoại lệ.

Có thể nói, kỹ năng tin học văn phòng, thành thạo các phần mềm kế toán chuyên dụng là yếu tố vô cùng quan trọng đối với một kế toán thanh toán. Bởi bạn sẽ phải sử dụng rất nhiều phần mềm, bảng excel để thực hiện thống kê các giao dịch và lên kế hoạch cho các hạch toán. Nếu không thành thạo kỹ năng này, bạn sẽ mất rất nhiều thời gian để hoàn thành công việc, chưa kể, hiệu quả làm việc cũng không đạt như mong muốn.

Khả năng tư duy nhạy bén và kỹ năng giao tiếp tốt sẽ hỗ trợ rất nhiều cho công việc của KTTT - Ảnh: Internet

Khả năng tư duy nhạy bén và kỹ năng giao tiếp tốt sẽ hỗ trợ rất nhiều cho công việc của KTTT - Ảnh: Internet

Kỹ năng giao tiếp tốt

Công việc của KTTT cần có sự kết hợp với các bên như ngân hàng, thu ngân, thủ quỹ,... Do đó, kỹ năng giao tiếp tốt cộng với khả năng ứng xử khéo léo sẽ hỗ trợ rất nhiều cho công việc của KTTT.

Bên cạnh đó, KTTT cũng là người thường xuyên phải thuyết trình với cấp trên về tình hình tài chính của công ty, trình bày các bản báo cáo với nhiều số liệu khác nhau. Do đó, kỹ năng giao tiếp là yếu tố vô cùng cần thiết. Thế mạnh về giao tiếp sẽ là lợi thế để bạn tạo được thiện cảm và lòng tin đối với đồng nghiệp cũng như các khách hàng của doanh nghiệp.

Khả năng tư duy cao

Công việc của kế toán thanh toán đòi hỏi khả năng tổng hợp, phân tích và xử lý số liệu một cách chính xác, nhanh chóng. Do đó, một KTTT cần phải có khả năng tư duy tốt để có tiềm năng phát triển cao hơn trong nghề.

Yêu cầu về phẩm chất

Bên cạnh những yêu cầu cơ bản về kỹ năng thì khi tuyển dụng kế toán thanh toán, các doanh nghiệp còn đòi hỏi một số yêu cầu về phẩm chất ở ứng viên như:

● Có tính cách trung thực, cẩn trọng và có tinh thần trách nhiệm cao với công việc.

● Có sức khỏe tốt, năng động trong công việc và chuyên cần.

● Nhanh nhẹn, nhạy bén và chịu được áp lực cao trong công việc.

● Tự tin, nhiệt tình, có khả năng hợp tác và làm việc nhóm tốt.

Những phẩm chất cần có đối với một kế toán thanh toán - Ảnh: Internet

Những phẩm chất cần có đối với một kế toán thanh toán - Ảnh: Internet

Mức lương nhân viên kế toán thanh toán

Mức lương của kế toán thanh toán thường không đồng đều và bị chênh lệch tùy thuộc vào trình độ, năng lực, kinh nghiệm. Ngoài ra, quy mô doanh nghiệp, khu vực làm việc hay chế độ đãi ngộ của từng công ty cũng ảnh hưởng đến thu nhập của KTTT.

Theo thống kê của VietnamSalary.vn, mức lương KTTT hiện nay dao động trong khoảng 5 – 7 triệu đồng/tháng đối với nhân viên mới ra trường, chưa có kinh nghiệm hoặc làm việc tại các công ty/doanh nghiệp nhỏ. Đối với những ai có kinh nghiệm từ 2 năm trở lên ở vị trí kế toán thì thu nhập khoảng 7 – 9 triệu đồng/tháng. Nhiều vị trí kế toán kiêm nhiệm có mức thu nhập lên đến 15 triệu đồng/tháng.

Thu nhập của KTTT hiện nay bao nhiêu? - Ảnh: Internet

Thu nhập của KTTT hiện nay bao nhiêu? - Ảnh: Internet

Tìm việc làm vị trí kế toán thanh toán ở đâu?

Đối với vị trí kế toán thanh toán, bạn có thể làm việc tại các cơ quan, phòng ban trực thuộc ban ngành của Nhà nước như bộ phận thuế, bộ phận kế hoạch đầu tư,... Ngoài ra, hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đều có nhu cầu tuyển dụng vị trí này. Bạn có thể theo dõi thông tin tuyển dụng việc làm kế toán thanh toán được cập nhật liên tục tại website careerviet.vn hoặc xem việc làm kế toán thanh toán.

Tóm lại, đây là vị trí có cơ hội việc làm lớn. Bạn có thể ứng tuyển làm KTTT cho các cơ quan Nhà nước hoặc tư nhân tùy vào nguyện vọng cũng như mục đích của bản thân. Điều quan trọng là hãy không ngừng tích lũy kinh nghiệm, rèn luyện kỹ năng thực tế và trau dồi nghiệp vụ chuyên môn để nâng cao năng lực cạnh tranh với các ứng viên khác!

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ chi tiết về công việc của kế toán thanh toán. Hy vọng những thông tin hữu ích này sẽ giúp ứng viên tìm việc làm kế toán dễ dàng, định hình rõ nhiệm vụ công việc cũng như xác định mức độ phù hợp với yêu cầu tuyển dụng để cân nhắc nộp CV. Đừng quên truy cập ngay CareerViet để không bỏ lỡ bất kỳ thông tin tuyển dụng hấp dẫn nào nhé!