Tìm việc dễ dàng...

Lời khuyên cho những tâm hồn mộng mơ sáng tạo

10/03/2023 11:02 GMT+7

Những giấc mơ bay bổng thường đẹp. Nhưng nếu không thỏa hiệp với các nhu cầu thực tế mà hết mình theo đuổi ước mơ, liệu có lúc nào bạn rơi vào ngõ cụt của sự nghiệp? CareerBuilder chia sẻ chút bí quyết để bạn nuôi ước mơ.

Lời khuyên cho những tâm hồn mộng mơ sáng tạo - Ảnh: Pexels

Lời khuyên cho những tâm hồn mộng mơ sáng tạo - Ảnh: Pexels

Thế mạnh của bạn là gì?

Chính xác thì ước mơ và thế mạnh của bạn là gì?

Bạn cần xác định những gì còn thiếu để thế mạnh đó trở thành chuyên nghiệp (Cần thêm khóa đào tạo? Thời gian thực hành? Những loại thiết bị thiết yếu?...).

Sau đó, hãy tìm những công việc có thể giúp chi trả các khoản đầu tư trên. Mấu chốt là ta phải kiếm đủ tiền để nuôi ước mơ. Nhưng để dự định không thui chột thì bí quyết là hãy tìm công việc gắn liền với niềm đam mê theo cách nào đó. Đó phải là nghề mà bạn yêu thích hoặc ít nhất là tận dụng được các kỹ năng nghệ thuật. Tiếp tục học hỏi trong khi đang làm việc sẽ càng nâng cao cơ hội thành công trong tương lai.

Vd: bạn muốn làm ca sĩ, tại sao không thử tìm việc ở một công ty thuộc lĩnh vực âm thanh/ âm nhạc, tổ chức sự kiện nghệ thuật?

Hãy tránh rơi vào tình trạng: làm một công việc đáng ghét ngày qua ngày, để rồi tinh thần và cảm xúc kiệt quệ.

Nghề cho người mộng mơ

Content

Lĩnh vực Báo chí, tin tức luôn cập nhật hàng ngày hàng giờ. Hãy tìm thị trường ngách yêu thích từ thể thao đến thời trang; ứng tuyển hoặc cộng tác với báo, tạp chí rồi bắt tay vào thử sức.

Ý tưởng quảng cáo: từ quảng cáo trên TV, đài phát thanh, cho đến mạng xã hội luôn cần những cái đầu suy nghĩ sáng tạo và khác biệt.

Viết blog, tiểu thuyết online: thu hút người đọc và biến họ thành khách hàng. Từ đó, bạn có thể trở thành nhà văn trực tuyến rồi in sách.

Nhạc sĩ

Kỹ sư âm thanh: Làm việc cho các ban nhạc, ca sĩ ở các buổi hòa nhạc trực tiếp hoặc trong phòng thu. Cần khả năng thẩm âm tuyệt vời.

Nghề cho người mộng mơ - Ảnh: Pexels

Nghề cho người mộng mơ - Ảnh: Pexels

Giáo viên dạy nhạc: Dạy hát hoặc nhạc cụ cho cả người lớn và trẻ em, tiến tới làm người dẫn dắt hợp xướng tại các sự kiện cộng đồng.

Nhạc công, thành viên ban nhạc: Chơi nhạc cụ, sáng tác hoặc hát dự phòng cho nghệ sĩ và tìm cách thể hiện xuất sắc.

Nghệ sĩ thị giác

Thiết kế đồ họa: dùng gu thẩm mỹ để sáng tạo các thiết kế từ trang web đến quảng cáo in ấn và logo (đòi hỏi kỹ năng công nghệ).

Nhiếp ảnh gia: từ những hoạt động như chụp ảnh đám cưới, bộ sưu tập ảnh cho website đến chụp ảnh tin tức… bạn luôn có cơ hội đưa góc nhìn nghệ sĩ của mình vào khung hình máy ảnh.

Họa sĩ vẽ tranh theo yêu cầu: Những bức vẽ theo các chủ đề được đặt hàng với kỹ thuật tốt, phong cách và ý tưởng riêng có thể đạt giá thành cao. Tất nhiên cần có hiểu biết về các phần mềm vẽ hoặc cách sử dụng các chất liệu màu.

Diễn viên

Nhà hát: lưu ý thông tin tuyển dụng của các đoàn kịch, các công ty đào tạo tài năng. Bạn hoàn toàn có thể bắt đầu từ vai quần chúng.

Quay quảng cáo: bạn vẫn có thể diễn xuất trong khi tham gia lĩnh vực thương mại.

Trên đây là một số gợi ý cho một số thế mạnh nghệ thuật nhất định. Nhớ là nghề nghiệp nào, ước mơ nào cũng đòi hỏi chúng ta phải đầu tư thời gian, công sức để học hỏi và va chạm với người trong nghề. Đó cũng là cách để bạn kiểm tra xem mình có thực sự thích và phù hợp với ước mơ đó hay không.

Học cách quảng bá bản thân

Hãy nhớ rằng, nghệ sĩ nổi tiếng nhất như Picasso cũng phải có ‘mẹo mực’ để quảng cáo tên tuổi và tranh của mình. May mắn là bạn đang sống trong thời đại của truyền thông số, khi tên tuổi và sản phẩm có thể đưa lên Facebook, Linkedin, Instagram, Soundcloud, Spotify…

Hãy tận dụng mạng xã hội để trở nên nổi bật - Ảnh: Pexels

Hãy tận dụng mạng xã hội để trở nên nổi bật - Ảnh: Pexels

Hãy đăng lên một số tác phẩm đáng chú ý nhất, những lần bạn giành chiến thắng một cuộc thi hoặc giải thưởng, những hoạt động thú vị trong công việc sáng tạo hàng ngày… Hãy thu hút những người theo dõi trên mạng xã hội. Nếu may mắn, tính cách cũng như tài năng của bạn sẽ thuyết phục được mọi người.

Khi đã có một lượng người theo dõi tương đối và trung thành, hãy tiến thêm một bước: tổ chức các buổi livestream về quan điểm nghệ thuật, cách làm việc, đời sống cá nhân của một nghệ sĩ tự do… Khi yêu thích và thấy thú vị về công việc của chính mình, bạn cũng có thể thuyết phục người khác về niềm đam mê đó. Điều quan trọng là bạn vẫn phải giữ hình ảnh của mình chuyên nghiệp và gần gũi. Trang cá nhân chính là bộ mặt của chúng ta trên không gian ảo.

Tạo một Portfolio trực tuyến.

Sự hiện diện của bạn trên các trang web nghiệp vụ (vd: Behance) cũng quan trọng như việc CV luôn hiển thị trên careerviet.vn vậy. Dù muốn hay không, đó sẽ là cầu nối để nhà tuyển dụng và những người trong nghề tin tưởng.

Hãy tham khảo portfolio của một số nghệ sĩ khác tương tự. Hãy tạo điều kiện để thế giới biết đến và đón nhận tài năng của chính mình. Nếu biết cách tận dụng các phương pháp mà CareerViet gợi ý, bạn có thể tạo dựng sự nghiệp ổn định cho bản thân bằng những gì mình yêu thích. Hãy thử làm nên một cuộc sống mơ ước cho năm mới sắp đến.