Tìm việc dễ dàng...

Sales Support và giải đáp chi tiết về công việc này

08/09/2023 15:39 GMT+7

Sales Support là gì? Chi tiết các công việc của Sales Support ra sao? Tại sao vị trí này lại quan trọng như vậy? Hãy để CareerBuilder giải đáp những câu hỏi này cho bạn trong bài viết dưới đây. Theo dõi ngay!

Sales Support là nhân viên hỗ trợ bán hàng hay nhân viên hỗ trợ kinh doanh - Ảnh: Internet.

Sales Support là nhân viên hỗ trợ bán hàng hay nhân viên hỗ trợ kinh doanh - Ảnh: Internet.

1. Vị trí Sales Support là gì?

Sales Support hay còn gọi là nhân viên hỗ trợ bán hàng/nhân viên hỗ trợ kinh doanh, có trách nhiệm đảm nhận các việc hành chính trong bộ phận kinh doanh của công ty. Đây là vị trí hỗ trợ đắc lực cho các nhân viên kinh doanh/bán hàng trong việc chuẩn bị các thiết bị, giấy tờ cần thiết để họ tập trung vào nhiệm vụ bán hàng của mình một cách tốt nhất.

2. Mô tả công việc của Sales Support

Công việc của một nhân viên Sale Support thường không cố định, tùy vào từng công ty mà họ có thể được coi như nhân viên hỗ trợ bán hàng, nhân viên bán hàng, điều phối viên hay nhân viên chăm sóc khách hàng.

Tuy nhiên, dù được gọi với chức danh nào thì về cơ bản, các Sale Support sẽ thực hiện các nhiệm vụ sau:

● Nhận cuộc gọi từ khách hàng để tư vấn sản phẩm hoặc xử lý các yêu cầu mà khách hàng gặp phải.

● Hỗ trợ xử lý đơn hàng, cung cấp các thông tin cần thiết về sản phẩm cho nhân viên bán hàng.

● Nhập chính xác các thông tin đơn hàng vào hệ thống của công ty, tránh sai sót, thất lạc thông tin.

● Theo dõi, cập nhật tình hình khách hàng có hài lòng về sản phẩm không, có khiếu nại gì không,...

● Tiếp nhận, xử lý các khiếu nại của khách hàng. Trường hợp, phát sinh những vấn đề không thể tự giải quyết, cần thông báo nhanh chóng và chính xác cho nhân viên kinh doanh liên quan hoặc cấp trên.

● Giữ liên lạc với khách hàng để thông báo các thông tin như thời gian, địa điểm giao hàng, tình hình xử lý đơn khiếu nại,...

● Làm báo cáo và soạn thảo các văn bản, giấy tờ cần thiết theo yêu cầu được giao.

● Tổng hợp, theo dõi các khoản chi tiêu, hoa hồng cho khách hàng và nhân viên kinh doanh.

Công việc của sales support là gì? - Ảnh: Internet.

Công việc của sales support là gì? - Ảnh: Internet.

3. Kỹ năng cần có của nhân viên Sales Support

3.1 Kỹ năng tin học văn phòng

Đây là kỹ năng cơ bản mà mọi nhân viên hỗ trợ kinh doanh cần có. Khả năng sử dụng thành thạo Word giúp họ thực hiện tốt các nhiệm vụ soạn thảo văn bản, giấy tờ, Excel giúp xử lý các báo cáo doanh thu, tiền hoa hồng. Cuối cùng là PowerPoint để làm các bản báo cáo, chiến lược kinh doanh trình lên cấp trên. Nếu thiếu kỹ năng này, bạn sẽ không thể là một nhân viên Sale Support.

Sales Support phải có kỹ năng tin học văn phòng thành thạo - Ảnh: Internet.

Sales Support phải có kỹ năng tin học văn phòng thành thạo - Ảnh: Internet.

3.2 Kỹ năng giải quyết vấn đề

Trong quá trình hỗ trợ bán hàng, Sale Support sẽ phải theo sát khách hàng kể từ trước, trong và sau khi mua sản phẩm. Nếu có vấn đề phát sinh như giao hàng trễ hay sai thông tin giao hàng thì họ phải phụ trách thông báo cho khách hàng để giải quyết. Trường hợp khách hàng có khiếu nại về sản phẩm, nhân viên hỗ trợ bán hàng cần đứng ra tiếp nhận thông tin, giải quyết vấn đề một cách chuyên nghiệp, đảm bảo sự hài lòng của khách hàng.

Sales Support phải có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt - Ảnh: Internet.

Sales Support phải có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt - Ảnh: Internet.

3.3 Kỹ năng ngoại ngữ tốt

Để phục vụ mục đích tiếp cận và hỗ trợ nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, trong đó có cả khách hàng nước ngoài thì kỹ năng về ngoại ngữ là một ưu thế lớn trong công việc của nhân viên hỗ trợ bán hàng. Tiếng Anh là ngoại ngữ phổ biến nhất mà các Sale Support thường trang bị cho mình, ngoài ra, tùy thuộc vào đối tượng khách hàng của công ty mà sẽ có những yêu cầu về ngoại ngữ khác như tiếng Nhật, Trung, Hàn,...

Sales Support phải có kỹ năng ngoại ngữ tốt, đặc biệt là tiếng Anh - Ảnh: Internet.

Sales Support phải có kỹ năng ngoại ngữ tốt, đặc biệt là tiếng Anh - Ảnh: Internet.

3.4 Kỹ năng làm việc độc lập

Đối với vị trí Sale Support, kỹ năng teamwork không quá đặt nặng nhưng bù lại họ cần kỹ năng làm việc độc lập tốt. Để duy trì sự ổn định và hiệu quả của phòng kinh doanh, họ phải chủ động tư duy, tìm tòi, nghiên cứu để có thể đưa ra các kế hoạch, phương án xử lý vấn đề phù hợp nhất.

Sales Support phải có kỹ năng làm việc độc lập - Ảnh: Internet.

Sales Support phải có kỹ năng làm việc độc lập - Ảnh: Internet.

3.5 Kỹ năng chịu áp lực và "deadline" công việc

Nhân viên hỗ trợ kinh doanh thường không bị áp lực về doanh số nhưng họ vẫn phải đảm bảo tiến độ công việc được hoàn thành. Vì tốc độ làm việc của phòng kinh doanh thường khá nhanh nên các Sale Support phải chăm chỉ làm việc để bắt kịp guồng quay. Họ luôn phải đối mặt với áp lực về mặt thời gian cũng như khối lượng công việc dày đặc.

Sales Support phải rèn luyện kỹ năng chịu áp lực và "deadline" công việc - Ảnh: Internet.

Sales Support phải rèn luyện kỹ năng chịu áp lực và "deadline" công việc - Ảnh: Internet.

4. Yêu cầu đối với một Sales Support

4.1 Yêu cầu về trình độ

Yêu cầu về trình độ của nhân viên hỗ trợ bán hàng thường là tốt nghiệp các chuyên ngành liên quan đến kinh tế như: tiếng Anh, ngân hàng, tài chính kế toán, quản trị kinh doanh... Riêng Sales Support trong các ngành liên quan đến kỹ thuật thì yêu cầu tốt nghiệp chuyên ngành kỹ thuật và có kiến thức cơ bản về kinh doanh cũng như khả năng quản lý.

4.2 Yêu cầu về kinh nghiệm

Đối với vị trí thực tập sinh hỗ trợ kinh doanh, các nhà tuyển dụng thường không yêu cầu kinh nghiệm, chỉ cần các bạn có trình độ tin học văn phòng và ngoại ngữ căn bản, còn lại trong quá trình làm việc có thể được đào tạo thêm. Còn đối với vị trí nhân viên/chuyên viên Sale Support thường yêu cầu kinh nghiệm ít nhất 1 – 2 năm, có khả năng quản lý và thành thạo các kỹ năng tin học, ngoại ngữ.

5. Mức lương của Sales Support

Mức lương của Sale Support hiện nay khá cạnh tranh, tùy thuộc vào cấp bậc và kinh nghiệm của mỗi người. Thông thường được chia làm 3 mức như sau:

● Thực tập sinh: Thu nhập từ 4.000.000 – 8.000.000 đồng/tháng.

● Nhân viên hỗ trợ kinh doanh: Thu nhập từ 10.000.000 – 15.000.000 đồng/tháng.

● Chuyên viên hỗ trợ kinh doanh hoặc chức vụ cao hơn: Từ 15.000.000 – 30.000.000 đồng/tháng.

Do Sale Support là vị trí hậu cần nên mức thu nhập là lương cứng. Tuy nhiên, cũng tùy vào quy định của mỗi công ty, nếu nhân viên Sale Support đạt mục tiêu doanh số, họ vẫn có thể có chính sách xét thưởng KPI theo năng suất làm việc.

Mức thu nhập của Sales Support trung bình từ 10 – 15 triệu đồng/tháng - Ảnh: Internet.

Mức thu nhập của Sales Support trung bình từ 10 – 15 triệu đồng/tháng - Ảnh: Internet.

6. Cơ hội thăng tiến của Sales Support

Nếu bạn chọn làm việc tại vị trí Sale Support thì hãy yên tâm về cơ hội thăng tiến cho vị trí này. Các công ty hiện nay luôn tạo cơ hội để các nhân viên của mình phát triển, đặc biệt là bộ phận hỗ trợ bán hàng. Nếu cố gắng làm việc, đạt được những thành tích xuất sắc hoặc có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, bạn có thể thăng tiến lên các vị trí cao hơn như chuyên viên hỗ trợ kinh doanh hay Giám đốc hỗ trợ bán hàng để có thể quản lý nhiều nhóm nhỏ cùng lúc.

Sales Support có khả năng thăng tiến lên chuyên viên/Giám đốc hỗ trợ kinh doanh - Ảnh: Internet.

Sales Support có khả năng thăng tiến lên chuyên viên/Giám đốc hỗ trợ kinh doanh - Ảnh: Internet.

Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng Sales Support của các doanh nghiệp ngày một nhiều, cùng với đó là những quyền lợi, cơ hội thăng tiến cực kỳ tốt. Nếu bạn đang quan tâm và tìm kiếm việc làm Sale Support thì hãy ghé qua CareerViet để tìm kiếm cơ hội việc làm phù hợp nhất nhé!

Trên đây là tất cả những giải đáp cho câu hỏi "công việc của Sales Support là gì?". Rất mong những thông tin trên sẽ hữu ích với bạn và chúc bạn tìm được công việc thích hợp với bản thân!