Một lãnh đạo giỏi sẽ hiểu rằng cần phải công nhận những thành tích mà nhân viên đã đạt được. Điều đó giúp cải thiện năng suất, tinh thần làm việc, và cả khả năng 'giữ chân' người giỏi. Nhưng không phải ai cũng biết khen đúng cách và khéo léo.
Lời khen tích cực có thể tạo nên tập thể tích cực - Ảnh: Pexels
Sự công nhận - về mặt nào đó cũng có ý nghĩa như tiền thưởng vậy. Khi được lãnh đạo công nhận kịp thời, tinh thần, năng suất của nhân viên, khả năng nhân viên gắn bó lâu dài và sự hài lòng của khách hàng đều tăng.
Sự công nhận có thể là lời tuyên bố của nhà lãnh đạo trong một buổi sinh hoạt chung của công ty, cũng có thể là lời đánh giá tích cực trong cuộc họp 1-1. Nhưng về cơ bản, cấp dưới của bạn, dù là quản lý nhóm hay chỉ là một nhân viên bình thường, thì khi được công nhận đúng lúc đúng chỗ, họ đều có những biểu hiện tích cực hơn trong công việc:
● Có tinh thần hợp tác, làm việc nhóm
● Cởi mở khi nhận được phản hồi từ người khác
● Chủ động kết nối với đồng nghiệp
● Nhiệt tình truyền cảm hứng và động lực hơn
● Tin tưởng rằng họ sẽ được đối xử công bằng
● Cảm thấy thông suốt về sự phản hồi của sếp
● Chủ động hơn trong công việc
● Ít có ý định bỏ việc hơn
Điều quan trọng là bạn ý thức được: bạn sẽ công nhận điều gì, và bối cảnh bạn nói ra điều đó với nhân viên của bạn.
Lời khen chất lượng
● Lời đánh giá cao và cụ thể sẽ có ý nghĩa hơn nhiều so với những câu khen chung chung như "làm tốt đấy". Nếu bạn định khen ai, hãy đề cập đến tình huống hoặc việc làm cụ thể đã mang lại hiệu quả tích cực của họ, cũng như tác động tích cực của nó đến khách hàng, đối tác, đồng nghiệp… ra sao. Điều này cho họ thấy là bạn thật lòng đánh giá cao đóng góp của họ.
● Nhân viên cũng rất thích nhận được lời khen từ quản lý trực tiếp, vì họ thấy lời khen đó có căn cứ hơn là từ những người không thực sự liên quan.
● Đôi khi việc họ làm chưa thực sự mang lại kết quả to lớn vì các yếu tố ngoại cảnh nằm ngoài khả năng kiểm soát của họ. Nhưng việc họ đặt ra mục tiêu, sau đó kiên trì, chăm chỉ và sáng tạo cũng xứng đáng được công nhận.
Một lời khen cụ thể, đúng lúc đúng chỗ sẽ có ý nghĩa rất lớn - Ảnh: Pexels
Lời khen đúng lúc đúng chỗ
● Với một số người, lời khen trước toàn tập thể có thể khiến họ không thoải mái lắm. Hãy chú ý nếu họ là những người muốn nhận lời khen trong những tình huống có tính cá nhân hơn.
● Lời khen không nhất thiết lúc nào cũng cần nói ra thành lời. Một chiếc thiệp, một lời ghi nhận trong cuốn sách quà tặng có thể sẽ được nhân viên của bạn giữ hàng tháng, hàng năm.
● Bạn càng khen ngợi nhân viên kịp thời thì giá trị mà họ cảm nhận được càng cao.
● Đừng tiết kiệm lời khen quá, để nhân viên dần dần làm quen với việc được bạn khen và không cảm thấy đó là điều gì bất thường.
Coi sự công nhận như một lối sống
Đừng lo rằng việc bạn khen ngợi nhân viên thường xuyên sẽ làm giảm giá trị lời khen. Để lời khen của bạn có căn cứ và không hời hợt thì hãy tập suy nghĩ về các đóng góp tích cực của nhân viên như một thói quen vào mỗi cuối ngày: "Hôm nay ai đã làm nhiều hơn mong đợi? Ai đã có đóng góp hữu ích? Ai đã vượt lên trên chính họ? Ai đã vượt xa sự mong đợi so với mọi người xung quanh?". Khi bạn tìm ra được những cái tên cho câu trả lời, đừng ngần ngại khen họ theo cách phù hợp, có ý nghĩa nhất với họ.
Tất cả mọi người, bao gồm bạn luôn tìm kiếm sự công nhận của những người có vị thế hơn, tài năng hơn, hoặc nhiều kinh nghiệm hơn. Chính vì thế, bạn không thể biết một lời khen tuy nhỏ cũng có thể có tác dụng to lớn đến đâu, có thể giúp nhân viên cùng đội ngũ của bạn vượt gian khó đến mức nào.